Biến số tác động lớn đến thị trường bất động sản năm 2017

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tp.HCM lần thứ X, trong đó có “Chương trình chỉnh trang đô thị cũ” với nhiều mục tiêu, như: Chỉnh trang nhà trên

Việc Mỹ có thể rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một trong những nhân tố có thể tác động nhiều đến phân khúc thị trường BĐS Việt Nam.

Ngày 16/12, tại tọa đàm Xu hướng dòng tiền và cơ hội đầu tư BĐS năm 2017, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp. HCM, Lê Hoàng Châu đã chia sẻ về những cơ hội và thách thức của thị trường giai đoạn 2017-2021.

Ông Châu đánh giá, năm 2017, thị trường BĐS vẫn trong chu kỳ tăng trưởng, dù đà tăng đã chậm rõ rệt trong năm 2016. Tuy nhiên, khó có thể xảy ra kịch bản “bong bóng” do nợ xấu BĐS vẫn trên đà giảm và tín dụng BĐS nằm trong ngưỡng an toàn.

Yếu tố bất định của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)

Mỹ có khả năng chưa (hoặc không) phê chuẩn, hoặc đàm phán lại và nhân tố Trung Quốc với Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) dự kiến trở thành hiện thực. Điều này sẽ tác động đến sự chuyển dịch sản xuất vào Việt Nam, chuyển dịch dòng vốn đầu tư và cũng sẽ tác động trực tiếp đến thị trường BĐS trong trung và dài hạn. Cụ thể, TPP có thể làm thay đổi nguồn cầu tại các phân khúc: BĐS nhà ở cao cấp, khu công nghiệp, văn phòng tại các đô thị lớn…

Tác động của hệ thống pháp luật

Pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh BĐS, xây dựng, đấu thầu, đầu tư, tín dụng, thuế, tiền tệ,… hứa hẹn sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong năm 2017. Ngoài ra, năng lực điều hành và vận dụng hệ thống pháp luật của Chính phủ, các Bộ ngành, các tỉnh, thành phố sẽ tác động lớn đến nền kinh tế, trong đó có thị trường BĐS. Những điều chỉnh, sửa đổi, và bổ sung hệ thống luật được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến thị trường BĐS hơn so với trước đây.

Diễn biến của Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tp.HCM lần thứ X, trong đó có “Chương trình chỉnh trang đô thị cũ” với nhiều mục tiêu, như: Chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch; chỉnh trang các khu dân cư cũ; xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng; phát triển các KĐT mới, định hướng phát triển các KĐT vệ tinh; phát triển NOXH. Các chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy BĐS phát triển bền vững.

Nếu các chương trình này phối hợp nhịp nhàng có thể tạo ra sự chuyển hướng đầu tư vào phân khúc nhà ở thương mại vừa túi tiền, giải quyết nhà ở cho sinh viên, lao động, công nhân, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang và những người thu nhập thấp. Đây là cơ sở định hình động lực tích cực cho thị trường BĐS TP HCM.

Cú hích hạ tầng

Kế hoạch phát triển hạ tầng đô thị mới ngày càng đồng bộ hơn. Trước hết là đường cao tốc, các tuyến giao thông liên vùng, metro sẽ tạo ra cơ hội rất lớn để đầu tư BĐS. Giao thông ngày càng thông thoáng là cơ hội lớn để phát triển thị trường BĐS, cả trong trung hạn và dài hạn.

Lệch pha cung – cầu, BĐS cao cấp lấn lướt

Xét về toàn cục, gồm cả BĐS nhà ở và du lịch nghỉ dưỡng, tài sản có giá trị 5-7 tỷ đồng thậm chí hàng chục tỷ đồng đang tăng lên và có nguy cơ đe dọa sự cân bằng của thị trường. Ngoài ra, tình trạng một số doanh nghiệp BĐS đang được nhận nguồn vốn tín dụng lớn và huy động rất nhiều nguồn vốn xã hội (trong đó có nhiều người tiêu dùng và nhà đầu tư thứ cấp) cũng là những nhân tố tiềm ẩn yếu tố rủi ro. Đây là biến số tác động đến thị trường BĐS trong chu kỳ 2017-2021.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *